5 năm trọn vẹn chữ tình

Vào sáng 27-1, chương trình Nghệ sĩ tri âm sẽ tổ chức tại Nhà hát Thành phố. Đây là năm thứ 5 chương trình được NSND Kim Cương cùng NSƯT Hữu Châu, Thành Lộc, nhà báo - đạo diễn Thanh Hiệp chung tay thực hiện. 
NSND Kim Cương và NSƯT Hữu Châu - các thành viên trong ê kíp thực hiện chương trình Nghệ sĩ tri âm.
NSND Kim Cương và NSƯT Hữu Châu - các thành viên trong ê kíp thực hiện chương trình Nghệ sĩ tri âm.

Mong mỏi của những người thực hiện là đem lại niềm vui ngày tết cho các nghệ sĩ, công nhân, nhân viên hậu đài có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, bệnh tật; trao học bổng NSND Bảy Nam cho con em nghệ sĩ, công nhân, nhân viên hậu đài.

NSND Kim Cương bộc bạch: “5 năm là khoảng thời gian không quá ngắn, cũng không quá dài so với một đời người, nhưng chặng đường 5 năm làm công tác thiện nguyện này cứ ngày một chất chồng nhiều khó khăn. Tôi cứ thường trăn trở mãi với những lo toan cho mùa tết, cho chương trình nên hay cùng các em Thành Lộc, Hữu Châu, Thanh Hiệp nhắc nhau rằng phải cố gắng mỗi ngày thêm một chút để có thể đem lại chút niềm vui cho anh em nghệ sĩ, hậu đài khó khăn. Gần tết là anh em sân khấu có hoàn cảnh khó khăn lại gọi điện, nhắn hỏi thăm năm nay có được giúp đỡ hay không, vậy là mình nặng lòng rồi, ráng cố gắng nhiều hơn để không phụ lòng mọi người”. 

Tất tả ngược xuôi, những năm đầu của chương trình, NSND Kim Cương phải tự thân đến tận các cơ sở, văn phòng các doanh nghiệp để vận động, vậy mà có lúc cũng về tay không. Nhưng, khi chương trình đã xây dựng được niềm tin, sự trân trọng từ bao trái tim thiện nguyện thì dù còn vài tháng nữa mới tết, nhưng một số doanh nghiệp, mạnh thường quân đã gọi điện hỏi thăm chương trình năm nay tổ chức như thế nào, cần hỗ trợ bao nhiêu. Cái tình của người tổ chức, tấm lòng của các mạnh thường quân, doanh nghiệp cùng gặp nhau, cùng thắp sáng niềm vui cho những người gắn bó, đóng góp cho sân khấu. 

NSND Kim Cương chia sẻ thêm: “Nhớ năm đầu tiên khi làm chương trình, tôi nghĩ sẽ đem đến niềm vui, hạnh phúc cho nhiều người. Tuy nhiên, qua thực tế, chính chúng tôi là những người cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc trước tiên. Tôi thật sự rất hạnh phúc khi duy trì tổ chức được chương trình Nghệ sĩ tri âm, vui mừng hơn nữa chính là thấy anh chị em nghệ sĩ còn khỏe mạnh để đến với chương trình, đón nhận những tình cảm, sự quan tâm, chia sẻ và hiểu được khán giả, anh em nghệ sĩ đồng nghiệp còn nhớ đến mình”. 

Đặc biệt, bên cạnh những phần quà cho người lớn, NSND Kim Cương còn duy trì hoạt động của học bổng NSND Bảy Nam. Bốn năm qua, mỗi năm có 20 phần học bổng được trao cho các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi, là con em của các nghệ sĩ hoạt động ở nhiều lĩnh vực, từ sân khấu cải lương, kịch nói, đến xiếc, ảo thuật, âm nhạc… Phần quà ý nghĩa này kịp thời động viên tinh thần phấn đấu trong học tập của các em, mặc khác cũng giúp phụ huynh đỡ lo phần nào về chi phí học hành của các em sau tết. 

Năm nay, chương trình Nghệ sĩ tri âm đã nhận được sự hỗ trợ 500 triệu đồng của thành phố, Sở VH-TT TPHCM cũng cùng chung tay với chương trình 100 triệu đồng. Chương trình còn nhận được sự ủng hộ hết mình của Trung tâm Tổ chức biểu diễn và điện ảnh TPHCM. Ngoài ra, một số doanh nghiệp, mạnh thường quân khác cũng rất nhiệt tình đồng hành, chung tay góp sức cùng NSND Kim Cương, nâng tổng số tiền trao tặng trong công tác thiện nguyện ngày tết này lên hơn 1 tỷ đồng, bên cạnh rất nhiều bánh kẹo, hàng hóa nhu yếu phẩm. 

Xuân 2019, chương trình tiếp tục trao 200 phần quà cho các nghệ sĩ, công nhân, nhân viên hậu đài khó khăn, bệnh tật, già yếu neo đơn, mỗi phần quà gồm 5 triệu đồng và quà tết, bánh kẹo, các nhu yếu phẩm thường dùng trong đời sống hàng ngày; trao 20 học bổng NSND Bảy Nam cho các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi, chăm ngoan, là con của các nghệ sĩ, công nhân, hậu đài… nghèo. Bên cạnh nội dung trao quà, chương trình còn biểu diễn nhiều tiết mục nghệ thuật chào mừng Xuân Kỷ Hợi với sự tham gia của: NSND Bạch Tuyết, NSƯT Minh Vương, Hùng Minh, Thanh Nguyệt, NS Quốc Nhĩ, Trang Bích Liễu, Phương Bình, Thanh Thế, Kiều Phượng Loan, Mỹ Chi, Hoa Lan, ca sĩ Hạ Châu, Bích Phượng, diễn viên Chấn Cường, Huỳnh Quý, ảo thuật gia Trần Dũng (HCV Liên hoan Xiếc toàn quốc 2018).

Tin cùng chuyên mục