5 giờ đồng hồ, lửa lớn thiêu cháy gần 20ha rừng trồng

Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn (Bình Định) nhấn mạnh, đối tượng gây ra vụ cháy 20ha rừng ở 2 xã Bình Tân và Bình Thuận (huyện Tây Sơn) phải được điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Chiều tối 10-7, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Nguyễn Thanh Điền, Chủ tịch UBND xã Bình Tân (huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) cho biết: “Đến 16 giờ 30 phút, lửa lớn ở khu vực rừng trồng thuộc quản lý của Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn và của người dân ở 2 xã Bình Tân, Bình Thuận đã được dập tắt hoàn toàn. Ngọn lửa được khống chế, dập tắt sau 5 giờ bùng phát, lây lan nhanh”.

Lực lượng dân quân đang nỗ lực dập tắt đám cháy

Theo ông Điền, khoảng 10 giờ trưa cùng ngày, UBND xã Bình Tân nhận được thông tin về vụ cháy từ những người dân đi rừng và nhân viên canh rừng của Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn.

“Ban đầu, khi đám cháy bùng phát, lực lượng chức năng đã khống chế, dập tắt khá nhanh. Tuy nhiên, sau đó do gió Nam thổi mạnh kèm theo thời tiết nóng bức nên lửa bùng phát trở lại, cháy dữ dội hơn...”, ông Điền nói.

Chủ tịch UBND xã Bình Tân cũng cho biết, khu vực rừng bị cháy nằm xa khu dân cư, các phương tiện cơ giới không thể tiếp cận được nên phải chữa cháy bằng các công cụ thô sơ như đào đường băng, khoanh vùng, dùng lá đập…

Công an, dân quân, CSGT, cán bộ... cùng người dân nỗ lực dập lửa

Ông Đỗ Văn Sỹ, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn cho biết, có khoảng 400 cán bộ, chiến sĩ ở nhiều đơn vị và người dân ở xã Bình Tân được huy động để dập tắt đám cháy.

Theo ông Sỹ, ước tính thiệt hại ban đầu có khoảng 20ha rừng trồng, chủ yếu là keo tràm, bạch đàn đã lớn tuổi thuộc 2 xã Bình Tân, Bình Thuận bị cháy.

Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn nhận định, vụ cháy có thể do một số người đốt thực bì gây nên. Tuy nhiên, nguyên nhân chính thức cần phải để cho cơ quan công an điều tra, làm rõ.

Ngọn lửa bùng phát mạnh, lây lan rất nhanh.

Ông Sỹ nhấn mạnh: “Quan điểm của chúng tôi là phải điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm những người gây ra cháy rừng để răn đe”.

Tuy nhiên, lãnh đạo UBND huyện Tây Sơn cũng đưa ra cảnh báo, hiện điều kiện thời tiết tại địa phương phức tạp, nắng nóng rất gay gắt. Nhiều khu rừng cần phải được liên tục cảnh báo đề phòng nguy cơ phát lửa.

Tin cùng chuyên mục