3 tháng đầu năm 2018, kiều hối về TPHCM đạt 1,12 tỷ USD

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM cho biết, tính đến hết tháng 3-2018, kiều hối chuyển về TPHCM thông qua các tổ chức tín dụng trên địa bàn đạt 1,12 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2017.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cơ quan này cũng cho biết, kinh tế vĩ mô trong nước thời gian qua ổn định và sức ép tăng tỷ giá do tâm lý thị trường bị loại bỏ nên người nhận kiều hối dần chuyển từ ngoại tệ sang nắm giữ tiền đồng. Lãnh đạo NHNN chi nhánh TPHCM cho biết, những năm gần đây, kiều hối chuyển về TPHCM đều tăng sau mỗi năm. 

Trong khi đó, nhận định về dòng kiều hối, Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia (NCIF) của Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho rằng, năm 2018, kiều hối về Việt Nam sẽ gặp nhiều áp lực. Nguyên nhân là do sự hồi phục của kinh tế thế giới và các dòng vốn đầu tư quốc tế sẽ tác động đáng kể tới dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và lượng kiều hối vào Việt Nam. 

Ngoài ra, còn do chính sách chống nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục được đẩy mạnh. Bên cạnh đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dự kiến nâng lãi suất USD trong năm nay cũng ảnh hưởng lớn tới dòng kiều hối về Việt Nam, bởi Mỹ là nước cung cấp khoảng 60% lượng kiều hối. 

Trong khi đó, lãi suất tiền gửi ngoại tệ trong nước vẫn đang ở mức thấp. Theo NCIF, việc Mỹ tăng lãi suất đã làm tăng áp lực tỷ giá tới VND và là một trong những nguyên nhân khiến NHNN vẫn duy trì chính sách lãi suất tiền gửi ngoại tệ 0% (áp dụng từ 18-12-2015) nhằm giảm bớt nhu cầu ngoại tệ trong nước.

Tin cùng chuyên mục