3 bên bắt tay xây dựng 15.000 hợp tác xã mới

Sáng 12-4, tại Hà Nội, 3 bên gồm Bộ NN-PTNT, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam đã tổ chức hội nghị triển khai chương trình phối hợp thực hiện mục tiêu xây dựng 15.000 HTX nông nghiệp có hiệu quả.
Điểm sơ chế rau của HTX Phước An, huyện Bình Chánh, TPHCM
Điểm sơ chế rau của HTX Phước An, huyện Bình Chánh, TPHCM

Theo báo cáo của Liên minh HTX Việt Nam, tính đến hết tháng 12-2017, cả nước có 30 liên hiệp HTX và 11.688 HTX nông nghiệp, tăng 962 HTX so với thời điểm năm 2016.

Các HTX hiện nay đang có xu thế gia tăng trước đòi hỏi của nền kinh tế thị trường cần phải thành lập tổ đội hợp tác để cùng tìm đầu ra cho nông sản. Trong giai đoạn 2012-2017 đã thành lập mới được 3.881 HTX nông nghiệp, trong đó có 308 HTX nông nghiệp áp dụng công nghệ cao.

Sau khi vào HTX, thu nhập của hộ thành viên tăng bình quân từ 1,3 đến 1,5 lần, đạt 3,5 triệu đồng/tháng, một số HTX có doanh thu mỗi năm đạt hàng trăm tỷ đồng góp phần tích cực vào thực hiện Chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.…

Lãnh đạo 3 bên ký kết xây dựng 15.000 HTX

Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, mấu chốt hiện nay là phải chọn được người đứng đầu hợp tác xã có tâm huyết, có ý chí vươn lên, tự giác, khát vọng khởi nghiệp.

“Yếu tố quyết định sự thành công đối với các HTX kiểu cũ cũng như các HTX thành lập mới là vai trò của chủ tịch, giám đốc HTX. Sức trẻ, sự năng động, có kiến thức là những yếu tố để tạo nguồn lực, thu hút thêm thành viên mới, vốn góp cho HTX” ông Nguyễn Ngọc Bảo chia sẻ.

Còn theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, điều quan trọng nhất hiện nay là phải tổ chức lại sản xuất, phát triển hợp tác xã kiểu mới không chỉ là góp tư liệu sản xuất mà các thành viên trong hợp tác xã phải liên kết với nhau trong sản xuất. 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, để thành lập 15.000 HTX hoạt động có hiệu quả vào năm 2020, phát triển các HTX phải gắn với các lĩnh vực ngành hàng nông sản, mô hình sản xuất trong nông nghiệp, trong đó phải liên kết với các doanh nghiệp.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Bộ NN-PTNT, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Liên minh HTX Việt Nam đã cùng bắt tay ký kết chương trình phối hợp thực hiện mục tiêu đến năm 2020 phát triển 15.000 HTX và liên hiệp hợp tác xã kiểu mới trên cả nước theo chủ trương của Đảng, nghị quyết của Quốc hội và quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Về nguồn lực, Liên minh HTX Việt Nam cho biết sẽ tập trung huy động các nguồn lực để hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp, gồm nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước từ chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình có mục tiêu, nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng và các nguồn lực khác như của doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, HTX và đặc biệt là ưu tiên nguồn vốn tái cơ cấu ngành nông nghiệp hỗ trợ phát triển HTX công nghệ cao. 

Tin cùng chuyên mục