2.000.000 chiếc nón bảo hiểm và hơn thế nữa!

Trong dịp lễ khai giảng năm học 2019-2020, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, Bộ GD-ĐT cùng với Công ty Honda Việt Nam đã góp tặng gần 2.000.000 nón bảo hiểm (NBH) cho các em học sinh trên toàn quốc. 
2.000.000 chiếc nón bảo hiểm và hơn thế nữa!

Các cơ quan ban ngành đã quyết tâm vào cuộc, vấn đề còn lại là phụ huynh, học sinh có thực hiện tốt hay không. Tất cả cũng chỉ còn trông đợi vào hai chữ “ý thức”.

Đội NBH cho người tham gia giao thông, đặc biệt là trẻ em mang lại rất nhiều lợi ích. Pháp luật cũng đã quy định rất rõ về việc bắt buộc phải đội NBH và cài quai đúng cách khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ủy ban ATGT quốc gia cho thấy, khi tham gia giao thông, tỷ lệ trẻ em đội NBH rất thấp, chỉ khoảng 20%-30%. Các lực lượng chức năng dường như cũng chưa quyết liệt lắm đối với xử phạt học sinh không đội NBH.

Trong khi đó, các bậc phụ huynh cũng chưa thật sự ý thức được tầm quan trọng của NBH, nên việc tuân thủ còn thiếu nghiêm túc, tuy đội NBH cho con, nhưng lại không cài quai, thậm chí đối phó bằng cách mua nón rẻ tiền không bảo đảm chất lượng, hoặc loại nón không phù hợp kích cỡ và độ tuổi. Đây có thể nói là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tỷ lệ tử vong hoặc bị thương nặng, nhất là chấn thương sọ não do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em.

Một nghịch lý hiện nay đó là nhiều phụ huynh rất chăm bẵm, bao bọc, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của con em, song lại không mua nổi một chiếc NBH đảm bảo chất lượng cho con, thậm chí còn mua những loại nón thời trang, không rõ nguồn gốc, chất lượng. Chính sự chủ quan, thờ ơ của họ đã đẩy con mình vào những tình huống nguy hiểm khi ngồi sau tay lái. 

Trong khi bản thân các em nhỏ còn chưa đủ khả năng tự nhận thức đầy đủ cũng như chịu trách nhiệm về hành vi của mình thì trước hết phụ huynh cần gương mẫu, chủ động bảo vệ, phòng tránh nguy cơ cho con em mình từ một hành động đơn giản mà trọn tình yêu thương. Đội cho con một chiếc nón nhỏ bé nhưng chính là nhận thức lớn của phụ huynh học sinh và cộng đồng nói chung khi tham gia giao thông. Mỗi chúng ta, mỗi bậc phụ huynh hãy coi việc đội NBH cho con em mình là một hành động yêu thương chứ không phải chỉ để đối phó với các lực lượng chức năng.

Từ gần 12.000 người chết vì tai nạn giao thông mỗi năm, đến năm 2018 con số này giảm xuống còn khoảng 8.000 người. Một trong những nguyên nhân kéo giảm nỗi đau do tai nạn giao thông là việc người dân thực hiện nghiêm chỉnh quy định đội NBH.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, cho biết, việc trao tặng NBH cho học sinh nhằm mục đích mong muốn các em tích cực học tập, tìm hiểu, thực hành để nắm vững và tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn giao thông, xây dựng cho mình những giá trị văn hóa giao thông an toàn, làm hành trang cùng các em đi đến tương lai. Đây là hoạt động có sức ảnh hưởng rộng lớn, góp phần gia tăng tỷ lệ trẻ em đội NBH đạt chuẩn khi tham gia giao thông, từ đó tác động đến nhận thức của cha mẹ học sinh và cộng đồng nói chung về việc đội NBH cho con em mình. Tuy nhiên, để những hoạt động tuyên truyền có thể chuyển biến thành ý thức tự giác cho các em nhỏ, cần có sự sát sao nhắc nhở của bố mẹ hàng ngày khi đưa con đến lớp.

Tin cùng chuyên mục