18 tuổi đến với học sinh THPT

Nhà hát Kịch TPHCM vừa khởi động dự án sân khấu kịch học đường, đưa tác phẩm kịch đến với học sinh  các trường THPT. Mở màn cho dự án ý nghĩa này là 2 suất đầu tiên vở kịch 18 tuổi (tác giả Tùng Phi, đạo diễn Thái Kim Tùng) phục vụ 700 em học sinh trường THPT Trần Khai Nguyên. 
 Một cảnh trong vở 18 tuổi
Một cảnh trong vở 18 tuổi

Vở kịch chuyển tải những thông điệp ý nghĩa về quan điểm sống, cách tiếp nhận và ứng xử của giới trẻ đối với tình cảm của người thân trong gia đình, với bạn bè đồng lứa, chòm xóm, những người quen biết và cả người lạ bên ngoài xã hội rộng lớn. Hơn thế nữa, đó là sự chọn lựa của tuổi trẻ trước những ngả rẽ của cuộc đời, ý thức định hướng nghề nghiệp, con đường phát triển tương lai… 

Câu chuyện kịch kể về gia đình nhỏ của người thợ sửa giày, vợ mất sớm, ông ở vậy nuôi dưỡng hai cô con gái độ tuổi trăng tròn. Trong khi con gái lớn ngoan ngoãn, chăm học, cô con gái nhỏ lại mơ mộng về hào quang của sắc đẹp, tiền bạc, danh vọng. Cô em âm thầm bỏ học để tìm mọi cách tham gia thi sắc đẹp và dùng sắc đẹp để kiếm tiền. Cô gái tuổi mới lớn sa ngã trong những mưu toan của những kẻ có tiền, có chức quyền... 

Trong từng phân đoạn vở kịch, những vấn đề xã hội lần lượt được lồng ghép, phản ánh khéo léo. Nhiều khán giả trẻ đã rơi nước mắt khi cảm nhận được giá trị nhân văn mà tác phẩm kịch gửi gắm đến, đó là tình yêu bao la của đấng sinh thành dành cho con.

Em Nguyễn Lê Anh Thư, học sinh lớp 11A1 Trường THPT Trần Khai Nguyên, chia sẻ: “Vở kịch rất hay, ý nghĩa và xúc động. Nội dung kịch gần với đời sống giới trẻ. Qua vở kịch, em cũng tự rút ra cho bản thân những bài học cuộc sống. Xem kịch rồi mới thấy mình thương cha mẹ nhiều hơn”. 

Đây là lần thứ hai trong năm học 2018-2019, Trường THPT Trần Khai Nguyên tổ chức hoạt động ngoại khóa, đưa học sinh đến với sân khấu kịch. Ban Giám đốc Nhà hát Kịch TPHCM cho biết, năm nay sẽ chú trọng việc thực hiện dự án sân khấu kịch học đường.

Hiện nhà hát đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, chủ động liên hệ với các trường học để đưa các tác phẩm kịch mang đậm chất học trò, gần gũi với đời sống xã hội hiện đại, có tính giáo dục cao đến với học sinh các trường học. Trước tiên, nhà hát biểu diễn phục vụ học sinh tại rạp Công Nhân, về sau sẽ đưa cả ê kíp thực hiện vở kịch đến tận các trường để biểu diễn phục vụ. Sau vở 18 tuổi, nhà hát đã lên kế hoạch tập, dàn dựng thêm một số vở mới để làm đầy các kịch mục phục vụ đối tượng khán giả là học sinh cấp 3.

Tin cùng chuyên mục