15-10: Trình HĐND TP điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 tuyến Metro

Tối 1-8, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM và đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cùng đại diện các sở, ban, ngành đã có buổi làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM về tiến độ 2 tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên và Bến Thành - Tham Lương.

Báo cáo tại buổi làm việc, kiến nghị TP về tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, Hội đồng thẩm định dự án điều chỉnh tập trung công tác thẩm định và Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) sớm tham mưu UBND TP hoàn thành các thủ tục để sớm trình Bộ KH-ĐT; Bộ Tài chính thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối nguồn vốn dự án trước ngày 9-8.

Về thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật, Hội đồng thẩm định thiết kế kỹ thuật sớm xem xét thiết kế kỹ thuật các hạng mục nhà ga Ba Son và nhà ga Nhà hát Thành phố, các hạng mục cơ điện cho nhà ga, trạm biến áp và các tòa nhà trong depot thuộc gói thầu số 2 để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Bổ sung thuế giá trị gia tăng để thanh toán cho các nhà thầu Sở Tài chính, Sở GTVT và Kho bạc Nhà nước Thành phố sớm có ý kiến theo đề nghị của Sở KH-ĐT.

Về dự án đầu tư xây dựng công trình “Tăng cường mảng xanh dọc xa lộ Hà Nội và tuyến số 1, Sở Xây dựng sớm có ý kiến gửi Sở KH-ĐT để có cơ sở tham mưu UBND TP.

Đối với tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương, Sở KH-ĐT sớm tham mưu UBND TP hoàn thành các thủ tục để trình Bộ KH-ĐT và Bộ Tài chính thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án trước ngày 9-8.

Về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, UBND TP thường xuyên giám sát kết quả thực hiện của các đơn vị theo kế hoạch đã chỉ đạo để đảm bảo tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để có thể bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị trong tháng 6-2020. Bên cạnh đó, UBND TP xem xét, chấp thuận đề xuất về cơ chế tài chính của Ban Quản lý Đường sắt đô thị giai đoạn 2020 - 2022 và định hướng đến năm 2030.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan yêu cầu khẩn trương hoàn chỉnh các hồ sơ pháp lý về điều chỉnh tổng mức đầu tư để trình các cơ quan chức năng và cố gắng đến ngày 15-10, trình HĐND TP điều chỉnh tổng mức đầu tư để có cơ sở báo cáo Trung ương bố trí vốn.

Về thiết kế cơ sở và thỏa thuận một số định mức để triển khai dự án, Ban Quản lý Đường sắt TP khẩn trương liên hệ với Bộ Xây dựng cho ý kiến.

15-10: Trình HĐND TP điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 tuyến Metro ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: QUỐC HÙNG

Về giải ngân, Ban Quản lý Đường sắt TP rà soát tiến độ giải ngân. Về hồ sơ thiết kế kỹ thuật, sở, ngành nào được hội đồng thẩm định giao trên cơ sở loại công việc chính thì sở chuyên ngành chính phải chịu trách nhiệm về việc này; còn các sở, ngành khác khi hội đồng đưa ra trình thì cho ý kiến thêm.

Những vấn đề thuộc tiêu chuẩn, quy chuẩn mà Việt Nam có thì áp vào, nếu đúng thì thực hiện; còn không đúng thì đề nghị điều chỉnh. Về bồi thường giải phóng mặt bằng, đối với giá T2 phải hoàn thành vào ngày 20-8.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Lưu Quang đề nghị Văn phòng Thành ủy phối hợp với Văn phòng UBND TP, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP tham mưu Thường trực Thành ủy ban hành chỉ thị; trong đó giao trách nhiệm cá nhân cho những người liên quan về công tác phối hợp trong việc thực thi nhiệm vụ, công việc liên quan đến trách nhiệm được giao, có nội dung là TP sẽ xem xét đánh giá cán bộ.
15-10: Trình HĐND TP điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 tuyến Metro ảnh 2 Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: QUỐC HÙNG
Đồng thời, các sở, ngành, quận, huyện liên quan tích cực và phối hợp tốt hơn, trong đó hạn chế tối đa việc lấy ý kiến bằng văn bản, đặc biệt là chờ văn bản truyền đạt ý kiến của lãnh đạo UBND TP, tích cực trao đổi cấp chuyên viên, cấp chuyên gia và nếu cần thiết thì cơ quan được giao nhiệm vụ chủ trì có trách nhiệm triệu tập lãnh đạo các cơ quan liên quan họp, cùng thống nhất các nội dung trình UBND TP cho ý kiến cuối cùng để thực hiện.

Tin cùng chuyên mục