122 dự án nghiên cứu khoa học được trao giải tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật khu vực phía Nam

Sáng 19-3, tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TPHCM) đã diễn ra lễ bế mạc cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Nam. Cuộc thi được tổ chức từ ngày 16-3 đến ngày 19-3 với sự tham gia của 229 dự án, 409 học sinh đến từ 34 đơn vị trường học.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ trao giải nhất cho các thí sinh. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ trao giải nhất cho các thí sinh. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Phát biểu tại lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, cuộc thi năm nay có điểm đổi mới trong công tác tổ chức là đội ngũ ban giám khảo được tuyển chọn từ những nhà khoa học, thầy, cô giáo có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu, đặc biệt có sự hoán đổi đội ngũ thầy, cô giáo phía Bắc chấm thi khu vực phía Nam và ngược lại.
122 dự án nghiên cứu khoa học được trao giải tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật khu vực phía Nam ảnh 1 Các em học sinh hồi hộp chờ kết quả tại buổi lễ trao giải. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Trước đó, cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học khu vực phía Bắc đã được tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia chấm thi của đội ngũ các nhà khoa học, thầy, cô giáo khu vực phía Nam.
Sau 4 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, khách quan, khoa học, cuộc thi đã hoàn thành chương trình, nội dung làm việc theo kế hoạch đã đề ra và thành công tốt đẹp.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ bày tỏ, cuộc thi nhằm khơi dậy niềm say mê nghiên cứu khoa học cho học sinh, qua đó khuyến khích các thầy, cô giáo tích cực đổi mới dạy học theo hướng tiếp cận năng lực người học, kéo gần khoảng cách giáo dục ở bậc đại học và phổ thông.
Trong đó, nhiều đề tài có nội dung và phương pháp nghiên cứu theo đúng yêu cầu của một công trình khoa học. Nhìn chung, các đề tài đều được chuẩn bị công phu đúng theo quy định của một công trình khoa học, một số đề tài đã tiếp cận những vấn đề có tính khái quát cao hoặc cần những kỹ thuật được thực hiện trong các phòng thí nghiệm hiện đại, giúp rèn luyện và nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho học sinh.
122 dự án nghiên cứu khoa học được trao giải tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật khu vực phía Nam ảnh 2 Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ trả lời báo chí bên lề buổi lễ trao giải cuộc thi. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Hàm lượng khoa học trong nhiều dự án đã được nâng lên, nhiều đề tài có sự đầu tư đáng kể cả về hình thức và nội dung, kỹ năng trình bày báo cáo và trả lời câu hỏi của nhiều học sinh rõ ràng, tự tin, ngắn gọn, đúng trọng tâm khoa học. Một số học sinh có sự hiểu biết khá tốt về lĩnh vực mình nghiên cứu, minh chứng cho sự chịu khó học hỏi, tìm tòi và tham khảo các tài liệu khoa học trong nước và quốc tế, năng lực trình bày bằng tiếng Anh khá tốt.
Kết quả, cuộc thi đã lựa chọn và trao 13 giải nhất, 25 giải nhì, 35 giải ba và 49 giải tư. Các dự án được giải nhất của các nhóm lĩnh vực đã tham gia phần thi bằng tiếng Anh để chọn đội tuyển dự thi Intel ISEF năm 2019 tại Hoa Kỳ.
122 dự án nghiên cứu khoa học được trao giải tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật khu vực phía Nam ảnh 3 Các thí sinh được nhận giải nhất từ ban tổ chức cuộc thi. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Trong đó, TPHCM có một giải nhất là công trình nghiên cứu "Thiết kế một số dụng cụ hỗ trợ các em khiếm thị thực hành môn vật lý" của hai học sinh Lê Nguyễn Anh Khôi và Nguyễn Việt Đức, Trường THCS-THPT Tân Phú.  

Tin cùng chuyên mục