12 sinh viên khoá cử nhân khúc xạ nhãn khoa đầu tiên của cả nước tốt nghiệp

Sáng 7-11, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã tổ chức lễ tốt nghiệp cho 12 sinh viên khóa cử nhân khúc xạ nhãn khoa. Đây những là tân cử nhân đầu tiên trên cả nước được đào tạo bài bản về chuyên ngành này.
12 sinh viên tốt nghiệp tuyên thệ
12 sinh viên tốt nghiệp tuyên thệ

Theo PGS.TS. BS Ngô Minh Xuân, Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, tại Việt Nam 11,4% người từ 50 tuổi trở lên bị suy giảm thị lực; 10% suy giảm thị lực là do tật khúc xạ nhìn gần không được chỉnh kính. Điều tra còn cho biết 57% người trên 50 tuổi (khoảng 10,5 triệu người) không có kính nhìn gần (kính lão), khoảng 21,4% học sinh có tật khúc xạ không được chỉnh kính và 67% học sinh không được chỉnh kính phù hợp.

Nhằm hướng đến việc chăm sóc mắt toàn diện cho tất cả người dân, Viện Thị giác Brien Holden (Úc) đã hợp tác với các đối tác địa phương để xây dựng và phát triển chương trình đào tạo khúc xạ nhãn khoa cho Việt Nam. Khóa khúc xạ nhãn khoa đầu tiên được bắt đầu với 18 sinh viên nhập học vào năm 2014 tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và sau đó được mở tại Trường Đại học Y Hà Nội vào năm 2015 với 63 sinh viên. Hiện tại trên cả nước có 327 sinh viên khúc xạ nhãn khoa đang theo học.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đến năm 2020 Việt Nam cần có tối thiểu 1 chuyên viên khúc xạ nhãn khoa chăm sóc mắt cho 50.000 dân. Hiện Việt Nam mới chỉ có 12 chuyên viên khúc xạ nhãn khoa phục vụ cho 93 triệu dân.

Tin cùng chuyên mục