12 dự án thua lỗ ngành Công Thương hiện giờ ra sao?

Kể từ sau Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV tới nay, công tác thanh tra, kiểm toán, điều tra, xử lý vi phạm ở các dự án, doanh nghiệp tiếp tục được triển khai và đạt một số kết quả mới.
Nhà máy xơ sợi polyeste Đình Vũ tiếp tục vận hành mở rộng được từ 3 dây chuyền DTY lên 10 dây chuyền
Nhà máy xơ sợi polyeste Đình Vũ tiếp tục vận hành mở rộng được từ 3 dây chuyền DTY lên 10 dây chuyền

Báo cáo của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh thừa ủy quyền ký, vừa được gửi đến các vị đại biểu Quốc hội nêu rõ, trong thời gian từ tháng 10 năm 2018 đến hết tháng 3 năm 2019, dự án Nhà máy xơ sợi polyeste Đình Vũ tiếp tục vận hành mở rộng được từ 3 dây chuyền DTY lên 10 dây chuyền. Đã có thêm 1 dự án là Dự án nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi vận hành trở lại; có thêm 1 dự án đã hoàn thành được các vấn đề về kỹ thuật để sẵn sàng khởi động trở lại khi điều kiện thị trường thuận lợi là Dự án Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Phước.

Bên cạnh đó, một số vấn đề tranh chấp pháp lý khó giải quyết trong thời gian dài ở các dự án đã tiếp tục được xử lý đạt kết quả (điển hình là ở Dự án nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ đã xử lý xong vấn đề tranh chấp thực hiện Hợp đồng EPC với liên danh nhà thầu EPC); Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam đã hoàn thành công tác định giá lại Dự án và đã trình Bộ Công Thương phê duyệt kết quả để tiếp tục xây dựng phương án và tổ chức triển khai bán đấu giá Dự án theo quy định. Dư nợ tín dụng và tình hình tài chính ở các dự án, doanh nghiệp cũng tiếp tục xu hướng tích cực hơn.

Đến nay, toàn bộ 12 dự án, doanh nghiệp đều đã được tiến hành thanh tra, kiểm toán, điều tra ở các cấp độ khác nhau để phát hiện các sai phạm, vi phạm pháp luật ở từng dự án, doanh nghiệp, qua đó đã từng bước làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân có liên quan và đã triển khai xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Cũng liên quan đến tình hình sức khoẻ của doanh nghiệp, Kiểm toán Nhà nước cho biết, trong năm 2018, đã tổ chức kiểm toán và phát hành Báo cáo kiểm toán báo cáo tài chính và các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước năm 2017 của PVN (trong đó có 5 dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả là Dự án nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ, Dự án nhà máy sản xuất năng lượng sinh học (NLSH) Quảng Ngãi, Dự án Nhà máy sản xuất NLSH Bình Phước, Dự án Nhà máy sản xuất NLSH Phú Thọ và Công ty DQS).

Dự kiến trong tháng 6 năm 2019 sẽ thực hiện tiếp đối với 4 dự án của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; đồng thời tiến hành kiểm toán đối với Dự án Nhà máy đạm Ninh Bình và Dự án Nhà máy sản xuất NLSH Bình Phước trong tháng 9 năm 2019.

Như vậy, kể từ sau Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV tới nay, công tác thanh tra, kiểm toán, điều tra, xử lý vi phạm ở các dự án, doanh nghiệp tiếp tục được triển khai và đạt một số kết quả mới.

Đó là: đã ban hành thêm được Kết luận thanh tra đối với Dự án mở rộng giai đoạn II Nhà máy gang thép Thái Nguyên và khởi tố Vụ án hình sự về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" và tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại dự án. Khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 5 đối tượng có liên quan. Đã phát hành báo cáo kiểm toán báo cáo tài chính và các hoạt động có liên quan đến quản lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước năm 2017 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, trong đó có 5 dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc danh sách 12 dự án, doanh nghiệp mà Ban Chỉ đạo đang xem xét, xử lý.

Tin cùng chuyên mục