12 dự án thua lỗ lớn có tín hiệu khả quan hơn

Chiều 17-10, tại Hà Nội, Bộ Công thương đã tổ chức cuộc họp báo để thông tin định kỳ về tình hình sản xuất - kinh doanh 9 tháng năm 2018 và những vấn đề nóng được dư luận xã hội đang quan tâm. 

Về tiến độ xử lý 12 dự án thua lỗ của ngành công thương, ông Dương Duy Hưng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, cho biết, sau gần 2 năm kể từ khi Quốc hội ban hành Nghị quyết 33 (về giao Chính phủ rà soát, đánh giá khó khăn vướng mắc ở một số dự án thua lỗ, kém hiệu quả của ngành công thương để ra đưa phương án xử lý) và 1 năm Thủ tướng phê duyệt phương án xử lý 12 dự án thua lỗ, đến thời điểm này, tất cả 12 dự án cũng như doanh nghiệp được xem xét đều có chuyển biến tích cực.

Trong 6 nhà máy trước đây có hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng thua lỗ đã có 2 nhà máy từng bước hoạt động ổn định hơn và có lãi sau 8 tháng như: dự án DAP số 1 (Hải Phòng) lãi 147,68 tỷ đồng; Nhà máy Thép Việt Trung có 527,24 tỷ đồng lợi nhuận. Bên cạnh đó, 4 dự án còn lại đều có phương án tiết giảm sản xuất, chi phí, tổ chức lại sản xuất hiệu quả hơn nên lỗ giảm dần và mục tiêu trong năm 2018, cơ bản giải quyết được những khó khăn vướng mắc của các dự án này và đến năm 2020 thì cơ bản xử lý dứt điểm được 12 dự án.

Những dự án đầu tư nhưng dừng sản xuất, gặp khó khăn như: PVTEX Đình Vũ, Nhà máy Sản xuất nhiên liệu sinh học Dung Quất và Nhà máy Sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Dương, đến thời điểm này đã đưa vào vận hành.

“Một số dây chuyền của PVTEX Đình Vũ vào ngày 21-9 khi ban chỉ đạo xử lý 12 dự án họp thì chúng tôi kiểm đếm lại thì sản phẩm sản xuất ra đạt chất lượng tốt” - ông Hưng nhấn mạnh và cho biết, kế hoạch tới đây, sẽ tiếp tục vận hành lại toàn bộ dây chuyền và nhà máy của PVTEX Đình Vũ.

Các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học mặc dù trước đây có nhiều khó khăn, không khởi động lại được nhưng bây giờ nhiều vấn đề về kỹ thuật, công nghệ đã xử lý được, sẵn sàng khởi động khi điều kiện thị trường thuận lợi. 

Như vậy, sau 2 năm, tổng dư nợ trung và dài hạn của các dự án này đều giảm theo thời gian (124 tỷ đồng so với thời điểm ngày 31-1-2018). 

Tin cùng chuyên mục