12 điểm sạt lở kéo dài 30km đe dọa hàng ngàn hộ dân tại Huế

Gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, sóng to, triều cường, kết hợp nước dâng những ngày qua khiến bờ biển tại Thừa Thiên – Huế tiếp tục xảy ra 12 điểm sạt lở với tổng chiều dài hơn 30km, đe doạ cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của hàng ngàn hộ dân.

Sáng 12-12, tại xã Vinh Hải, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế bờ biển tiếp tục xâm thực sâu và kéo dài. Nước biển tràn vào đồng ruộng, uy hiếp nhà cửa và vườn tược của người dân trong vùng. Khu vực neo đậu thuyền của ngư dân có nguy cơ bị sóng biển cuốn trôi bất cứ lúc nào.

Ông Lê Công Thành, người dân ở thôn 4, xã Vinh Hải cho biết, người dân và chính quyền địa phương làm mọi cách, từ trồng phi lao, đến dùng rọ đá, bê tông và mới đây là đóng cọc tre để hạn chế sạt lở nhưng chẳng ngăn nổi những cơn sóng dữ. Trong khi tại thôn 3 xã Vinh Hải có nơi còn bị xói lở tạo thành cửa biển. Sóng tràn qua đê bao vào đến Tỉnh lộ 21, gây cản trở giao thông, nhiều hộ dân buộc phải di chuyền thuyền cá vào sâu trong đất liền để tránh bị cuốn trôi.

                         Video bờ biển xã Vinh Hải sạt lở nghiêm trọng

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, từ ngày 8 đến 10-12, không khí lạnh tiếp tục tăng cường gây ra gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, sóng to, triều cường, kết hợp nước dâng đã làm bờ biển tại địa phương tiếp tục sạt lở nặng, tập trung tại các điểm: Xã Vinh Hải, huyện Phú Lộc bị sạt lở với chiều dài 3,3 km; một số đoạn nước đã tràn qua Tỉnh lộ 21. Tại khu vực kè thôn An Dương, xã Phú Thuận dù đã được đầu tư xây dựng trong năm 2015 và các khu vực tiếp giáp hai khoá đầu kè, nhưng phần chưa được đầu tư xây dựng bị sạt lở với chiều dài 2km, xói sâu vào 5-8m. Sạt lở bờ biển đoạn qua xã Phú Diên, Phú Hải với tổng chiều dài khoảng 2km.

Hiện Thừa Thiên – Huế đã có chủ trương cho kè chống sạt lở bờ biển khẩn cấp đoạn Thuận An-Tư Hiền chủ yếu tập trung hai điểm qua xã Vinh Thanh với chiều dài 570mét và đoạn qua xã Vinh Hải là khoảng 2.520 mét. Kè xử lý theo giải pháp đóng cọc để giữ chân sau đó lát mái bằng bê tông. Mục tiêu ngăn chặn lở, bảo vệ bờ biển đoạn Thuận An - Tư Hiền, bảo vệ trực tiếp khu dân cư tập trung của 5 xã bãi ngang ven biển. Kinh phí dự toán khoảng 1.700 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục