“100 ca khúc Thiếu nhi - Học trò – Thế giới quanh em” ra mắt đầu năm học mới

Ngày 5-9, tại Trường THCS -THPT Hoa Lư (phường Tân Thới Nhất, quận 12 , TPHCM), tuyển tập 100 Ca khúc Thiếu nhi - Học trò - Thế giới quanh em của thầy giáo - nhạc sĩ Đoàn Ngô Tĩnh đã được ra mắt với đông đảo học sinh nhân dịp chào năm học mới 2019-2020. Sách do NXB Văn hóa - Văn nghệ TPHCM xuất bản, phát hành.

“100 ca khúc Thiếu nhi - Học trò – Thế giới quanh em” ra mắt đầu năm học mới ảnh 1 Buổi ra mắt tuyển tập 100 Ca khúc Thiếu nhi - Học trò - Thế giới quanh em

Tuyển tập 100 Ca khúc Thiếu nhi - Học trò - Thế giới quanh em là kết quả quá trình lao động nghệ thuật miệt mài của nhạc sĩ Đoàn Ngô Tĩnh trong suốt 20 năm. Với chủ đề “Thế giới quanh em”, các ca khúc trong tuyển tập đã khắc họa những bức tranh sinh động các hiện tượng về thiên nhiên, cây cỏ, động vật, các mùa trong năm; những trò chơi sinh hoạt tập thể, trò chơi dân gian và những câu chuyện ngụ ngôn mang đậm tính giáo dục về lòng thảo hiếu với ông bà - cha mẹ, quý trọng thầy cô, yêu mến bạn bè, lòng hiếu học và ý chí vươn lên trong cuộc sống…

Tuyển tập được chia làm 3 phần. Phần 1 là các bài hát dành cho các bé mầm non (từ 2-6 tuổi), phần 2 dành cho học sinh bắt đầu vào cấp 1, phần 3 dành cho học trò cấp 2 và cấp 3. Trong số đó có 80 bài hát mang tính phổ thông dành cho các em học hát hoặc học đàn organ; 14 bài dành cho ông bà, cha mẹ, thầy cô hát cho thiếu nhi nghe; 5 bài hát có thang âm ngũ cung dành riêng cho 5 điệu thức dân tộc (gồm cung - thương - giốc - chủy - vũ) dành cho các bạn yêu nhạc tham khảo, 1 bài nhịp 5/4 mang tính thể nghiệm. Đây sẽ là tài liệu hữu ích cho học sinh học đàn organ, guitar hoặc các loại nhạc cụ khác để biểu diễn.

“100 ca khúc Thiếu nhi - Học trò – Thế giới quanh em” ra mắt đầu năm học mới ảnh 2

Những bài hát của nhạc sĩ Đoàn Ngô Tĩnh không viết một cách ồ ạt, mà theo cảm xúc thật, có từ những trải nghiệm thực tế, với những giai điệu, tiết tấu đơn giản, rất đỗi thân thuộc và đời thường. 

“Âm nhạc dành cho thiếu nhi hiện nay rất thiếu, các nhạc sĩ lại không quá mặn nồng với các ca khúc thiếu nhi. Đề tài về thiếu nhi tưởng là dễ nhưng lại khó viết. Bạn thật sự yêu thích thiếu nhi, bạn thật sự cảm nhận về thiếu nhi, thì bạn sẽ viết về nó, hóa thân nhập vai vào đúng thiếu nhi để viết. Điều đó tưởng chừng dễ nhưng lại trở thành rào cản cho các nhạc sĩ”, nhạc sĩ Đoàn Ngô Tĩnh chia sẻ. 

Nhạc sĩ Đoàn Ngô Tĩnh (sinh ngày 4-4-1980) hiện là giáo viên dạy nhạc tại Trường THCS-THPT Hoa Lư. Anh tốt nghiệp CĐ Sư phạm Nhạc - Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng, tốt nghiệp chuyên ngành sáng tác tại Nhạc viện TPHCM, và hiện là Chủ nhiệm CLB Sáng tác Ca khúc Sơn Trà.

Tin cùng chuyên mục